The Studio Ghibli Collection

Studio Ghibli Collection

สำหรับคนที่ชอบการ์ตูนAnimation คงไม่มีใครไม่รู้จัก Studio Ghibli ค่ายการ์ตูนในตำนานของญี่ปุ่น โดยส่วนตัวเริ่มรู้จักผลงานของการ์ตูนค่ายนี้ เมื่อได้ดู Spirited Away (ผลงานที่ได้รางวัล Oscar) หลังจากนั้นก็ได้ติดตามผลงานอื่นๆ ที่เคยทำมาก่อนหน้า
สำหรับการ์ตูนของ Ghibli ไม่ได้เป็นการ์ตูนที่ดูเพลิดเพลินเท่านั้นแต่หลายเรื่องที่ได้ดูแฝงไว้ด้วยปรัชญาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธรรมชาติ ความผูกพันของครอบครัว การใช้ชีวิต ถึงแม้บางเรื่องจะสร้างมานานแล้ว แต่เนื้อหาก็ไม่ล้าสมัยเลย

1. ลาพิวต้า พลิกตำนานเหนือเวหา

เด็กชายที่ทำงานในเหมืองคนหนึ่ง ชื่อ ปาซู (Pazu) บังเอิญไปพบกับเด็กหญิงคนหนึ่ง ชื่อ ซิต้า (sheeta) ที่หล่นลงมาจากบนฟ้า ด้วยอานุภาพของศิลาวิเศษชนิดหนึ่งที่คล้องคอไว้ทำให้เธอลอยในอากาศได้ มีคนอยากได้ศิลาวิเศษนี้ไว้ในครอบครอง 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเป็นกองทัพ อีกฝ่ายหนึ่งเป็นสลัดอากาศ ต่างฝ่ายก็มีเหตุความอยากได้ศิลาในต่างเหตุผลกัน ซึ่งฝ่ายสลัดอากาศต้องการเพราะความวิเศษของมัน และฝ่ายกองทัพต้องการเพื่อที่จะตนเองได้ครอบครองเกาะลอยฟ้า “ลาพิวต้า” เพียงคนเดียว เด็กสองคนต้องต่อสู้กับทั้งสองฝ่าย และรับรู้เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับศิลา และเกาะลอยฟ้าที่ ลาพิวต้า ซึ่งปาซูใฝ่ฝันอยากจะไปให้ถึง โดยมีรูปถ่ายที่พ่อของตัวเองพิสูจน์ว่ามีอยู่จริง

2. สุสานหิ่งห้อย

เด็กทั้งสองสูญเสียพ่อและแม่ เซตะจึงต้องทำหน้าที่ดูแลน้องสาวและปกปิดการตายของแม่ไม่ให้เซซึโกะรู้ด้วยความสงสารเซซึโกะน้องสาว ทั้งสองจำต้องย้ายไปอยู่กับป้าในฐานะผู้อาศัยซึ่งแตกต่างกับเจ้าของบ้าน ทำให้เซตะตัดสินใจพาน้องออกมาใช้ชีวิตกันเองท่ามกลางความยากลำบากในภาวะ

3. โทโทโร่เพื่อนรัก

เรื่องเริ่มต้นที่เด็กผู้หญิงสองคน ซะสึกิ และ เม ย้ายมาอยู่บ้านใหม่ในแถบชนบทกับพ่อ เพื่อที่จะให้ใกล้กับโรงพยาบาลที่แม่ของพวกเธอนอนรักษาตัวอยู่ ซะสึกิและเมได้ค้นพบว่า ในป่าข้างบ้านมี โทโทโระ สัตว์วิเศษผู้พิทักษ์ป่าอาศัยอยู่ และต่อมาได้กลายเป็นเพื่อนกัน และเรื่องราวมหัศจรรย์สนุก ๆ ก็ได้เกิดขึ้นมากมาย

4. แม่มดน้อยกิกิ

เรื่องราวของสาวน้อยแม่มด “กิกิ” ที่เมื่อถึงวัย 13 ขวบ เธอต้องออกเดินทางไปกับจิจิแมวของเขาและไม้กวาดเพื่อค้นหาตัวเอง ในเมืองที่ไม่มีแม่มดอื่นมาอยู่ ในที่สุด เมืองที่เธออยากไปอยู่ก็มาอยู่ตรงหน้า เมืองใหญ่โตริมทะเลที่เธอฝันไว้ ความที่เป็นเมืองใหญ่ มีผู้คนอาศัยอยู่มาก เธอจำเป็นต้องปรับตัวและหาวิถีที่จะอยู่ในเมืองใหญ่เมืองนี้ให้ได้ในที่สุด เธอก็ได้ไปอยู่กับครอบครัวทำขนมปัง แล้วเธอก็ใช้ความสามารถในการขี่ไม้กวาดให้เป็นประโยชน์ คอยรับจ้างส่งของให้กับคนในเมือง กิกิได้เจอกับเพื่อนใหม่มากมาย ต่างวัย ต่างอายุ แต่ก็เป็นคนที่คอยให้กำลังใจเธอยามที่เธอสูญเสียเวทมนตร์

5. ในความทรงจำที่ไม่มีวันจาง 

ทาเอโกะ หญิงสาวชาวญี่ปุ่นวัย 27 ปี ซึ่งได้เดินทางไปพักร้อนและไปใช้ชีวิตเกษตรกรอยู่ที่จังหวัดยะมะงะตะ และช่วงเวลานี้เอง ที่ความทรงจำเมื่อครั้งสมัยอยู่ชั้น ป.5 ได้ผุดขึ้นมาวนเวียนอย่างต่อเนื่องในห้วงความคิดของทาเอโกะ โดยตัดเนื้อเรื่องสลับไปมาระหว่างชีวิตของนางสาวทาเอโกะวัย 27 ปี ที่รายล้อมด้วยทิวทัศน์ชนบทอันสวยสดงดงาม และผู้คนที่เปี่ยมล้นน้ำใจ กับชีวิตของเด็กหญิงทาเอโกะวัยประมาณ 10 ขวบ ที่ล้อมรอบด้วยครอบครัวที่ค่อนข้างจะเข้มงวด และเพื่อนร่วมชั้นมากหน้าหลายตา

6. พอร์โค รอสโซ สลัดอากาศประจัญบาน

พอร์โค รอสโซ เป็นเรื่องราวของ มาร์โค พาก็อต นักบินที่สาปตัวเองให้มีหน้าตาเป็นหมูอันเนื่องมาจากการสูญเสียศรัทธาในความเป็นมนุษย์ไป มาร์โคหันหลังให้กับการเป็นวีรบุรุษสงครามมาเป็นนักล่าเงินรางวัลที่ขี่เครื่องบิน Savoia S.21 สีแดงซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม พอร์โค รอสโซ หรือ “ไอ้หมูสีแดง” เรื่องราวดำเนินไปในช่วงเวลาที่สงครามครั้งใหม่กำลังคืบคลานเข้ามา ท่ามกลางการประลองกันเพื่อเป็นที่หนึ่งในบรรดาสลัดเครื่องบินน้ำกับนักล่าเงินรางวัล พอร์โค ได้พบกับเด็กสาวผู้หญิงผู้ที่จะทำให้เขาฟื้นศรัทธาของตนต่อมนุษย์และกลับเป็น มาร์โค อีกครั้ง?

7. สองหัวใจ หนึ่งรักเดียว

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในจังหวัดโคจิ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะชิโกะกุ เกี่ยวกับรักสามเศร้า ที่เกิดขึ้นระหว่างเพื่อนสนิท 2 คนและหญิงสาวคนใหม่ผู้ซึ่งเพิ่งย้ายมาจากโตเกียวแกนของเรื่องก็คือ การปรับตัวที่ยากยิ่งของหญิงสาวผู้มาใหม่ต่อคนอื่นๆ ในห้องเรียนของเธอ

8. ปอมโปโกะ ทานูกิป่วนโลก

เรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1960-1969 ในญี่ปุ่น ฝูงตัวทานุกิ(หรือ “หมาแร็คคูน” ของญี่ปุ่น) ถูกรุกรานจากการขยายที่ทำกินแถบเนินเขาทามะ, ชานกรุงโตเกียว โดยมนุษย์ ซึ่งต้องตัดต้นไม้ที่เป็นเหมือนบ้านและใช้พื้นที่ร่วมกับพวกมัน การก่อสร้างดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงตอนต้นของยุค 90s เป็นผลให้พื้นที่อยู่อาศัยและอาหารลดลงอย่างน่าใจหาย ฝูงทานุกิเริ่มที่จะต่อสู้เพื่อรักษาบ้านของพวกมันเองไว้ พวกมันจึงตัดสินใจที่จะกระทำการต่อต้านมนุษย์ โดยใช้ความสามารถที่มีอยู่ คือการแปลงร่าง และหยุดการพัฒนาที่ดินเหล่านั้น แต่ไม่สำเร็จ ดังนั้นพวกมันจึงเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์อย่างสันติ

9. วันนั้น…วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู

ผู้ซึ่งเป็นนักเรียนในระดับจูเนียร์ไฮสคูลในเมืองเล็กๆ ใกล้ๆ กับเมืองทามะ ของกรุงโตเกียว เธอมีนิสัยรักการอ่านและการเขียนหนังสือในยามว่าง แต่พ่อแม่ของเธอหวังจะให้เธอใช้เวลากับการบ้านเสียมากกว่า อีกทั้งช่วงเวลาของการสอบเข้าเรียนไฮสคูลก็ใกล้เข้ามาแล้วด้วย เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งภายใต้บรรยากาศทันสมัยของประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่เด็กวัยรุ่นคนอื่น ๆ กำลังตั้งหน้าตั้งตาเตรียมตัวสอบเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมปลาย แต่ชิซึคุ เด็กสาวผู้รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ กลับเลือกที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่านหนังสือนวนิยายที่หยิบยืมมาจากหอสมุด และตัวเลขยี่สิบเล่มก็คือเป้าหมายที่สาวน้อยวัยสิบสี่ปีวางไว้สำหรับปิดเทอมครั้งนี้ของเธอ

10. เจ้าหญิงโมโนโนเกะ

อะชิตะกะและซังตามศีรษะชิชิกะมิมาทันในที่สุด จิโกะบอกว่าใกล้รุ่งเช้าแล้วร่างเมือกดำกำลังจะสลายไปไม่จำเป็นต้องคืนหัวแก่ชิชิกะมิ อะชิตะกะและซังไม่เชื่อฟังและตัดสินใจใช้มือของมนุษย์ชูหัวขึ้นคืนให้กับร่างเมืองดำที่ตามมาอย่างไม่เกรงกลัวความตายและขอให้ชิชิกะมิไปสู่สุขคติ เมือกดำถาโถมลงสู่ทั้งสองซึ่งมีรอยแผลดำที่เกิดจากการต้องคำสาปอยู่ทั่วร่างกาย ทั้งสองใช้มือคนละข้างชูศีรษะชิชิกะมิขึ้นและกอดกันไว้แน่นจนหมดสติด้วยพลังอันมหาศาลของเมือกดำที่ถาโถมใส่ ทุกสิ่งทุกอย่างเงียบลงไปชั่วขณะ ร่างเมือกดำล้มลงสู่โลหะนครและทะเลสาบหลังจากรับศีรษะคืน ทุกสิ่งเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แผ่นดินกลับเขียวขจี คนที่เป็นโรคเรื้อน คนที่ต้องคำสาป รวมถึงอะชิตะกะ ต่างก็ได้รับการเยียวยา อะชิตะกะและซังต้องแยกจากกัน ซังยังไม่อาจให้อภัยมนุษย์และเธอตัดสินใจกลับไปอยู่กับหมาป่า อะชิตะกะตัดสินใจอยู่ที่โลหะนครซึ่งเอะโบะชิปฏิญาณตนว่าจะทำให้ดีกว่าเดิม แต่ทั้งสองสัญญาว่าจะมาพบกันอีก เรื่องราวจบลงด้วยฉากของโคะดะมะกลับคืนมาในป่าแสดงให้เห็นว่าในที่สุดชีวิตก็ได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

11.  ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

เรื่องราวกล่าวถึงหลากชีวิตของครอบครัวญี่ปุ่น ชีวิตที่ยุ่งเหยิงของพวกเขา

12. มิติวิญญาณมหัศจรรย์

เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิง ที่ต้องย้ายบ้านตามพ่อแม่มาอยู่อีกเมืองหนึ่ง แต่ระหว่างการเดินทางทั้งสามคน พ่อ แม่ ลูก ได้พลัดหลงเข้าไปในเมืองประหลาดแห่งหนึ่ง เรื่องราวหลังจากนั้นช่างเกินจินตนาการของเธอ เหมือนเธอได้หลุดเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความฝัน..มีสิ่งต่างๆที่เธอต้องปรับตัว เรียนรู้ และยอมรับ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเธอต้องยึดมั่นในความดี ในสิ่งที่เธอเป็น และพยายามดำรงอยู่อย่างมีตัวตน

13. เมื่อแมวขอแทนคุณ

หญิงสาวชื่อ “ฮารุ” นักเรียนหญิงผู้มีนิสัยเงียบ และไม่มั่นใจในตัวเองคนหนึ่ง วันหนึ่ง เธอช่วยชีวิตแมวตัวหนึ่ง จากการโดนรถบรรทุกชนไว้ แมวตัวนั้นก็คือ “ลูน” เจ้าของแห่งอาณาจักรแมว เพื่อเป็นการตอบแทน เหล่าแมวได้ให้ของขวัญแก่เธอ คือได้รับการแต่งงานกับเจ้าชายแห่งอาณาจักรแมว เธอเฝ้าหมกมุ่นอยู่กับเรื่องนี้อย่างมาก และได้ยินเสียงผู้หญิงบอกกับเธอให้หาตำรวจแมวให้พบ ฮารุได้พบกับ “มุตะ” ผู้ซึ่งนำเธอไปพบกับบารอนและโตโตะ หลังจากพบกับพวกเขา ฮารุและมุตะก็ถูกทหารจับตัวไปยังอาณาจักรแมว ทิ้งโตโตะและบารอนไว้ในโลกมนุษย์ แต่ทั้งสองก็หาทางเข้าสู่อาณาจักรแมวได้สำเร็จจนได้

14. ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์

เป็นแนวเทพนิยายแฟนตาซี เรื่องราวของหญิงสาวที่ถูกแม่มดสาปให้เป็นหญิงชรา ที่ได้มีโอกาสไปเป็นแม่บ้านในปราสาทของเจ้าชายผู้ซึ่งต้องคำสาปให้ทำสิ่งชั่วร้าย โดยที่นางเอกรู้ว่าจริงๆแล้วเค้าเป็นคนดีและก็หลงรักเจ้าชาย(มีแอบโรแมนติค)

15. ศึกเทพมังกรพิภพสมุทร

ณ ดินแดนแห่งโลกทะเล พืชผลอยู่ในภาวะขาดแคลน ฝูงสัตว์อยู่ในสภาพใกล้ตาย มังกร 2 ตัว ได้ปรากฏกายกลางกลุ่มเมฆของพายุเพื่อสังหารอีกฝ่ายเป็นอาหาร สมดุลของโลกกำลังจะสูญสิ้นระหว่างการสืบหาสาเหตุของภัยพิบัติครั้งนี้ เกด พ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ได้พบกับอาร์เรน เจ้าชายแห่งเอ็นลาดที่พัดหลงมาจากการต่อสู้กับเงาลึกลับ ทั้งคู่เดินทางผ่านภูมิประเทศที่มีแต่ซากปรักหักพังไปยังเมืองฮอร์ต เมืองที่ประชาชนล้วนค้าขายแต่สินค้าที่เป็นของปลอม ทาสสามารถซื้อขายได้ด้วยเงินตราและผู้ติดยาเสพติดต่างเร่ร่อนไปตามถนนสาย อันตรายเพื่อหาที่พักอาศัยและเทรุเด็กสาวกำพร้าผู้ที่มีรอยแผลเป็นบนใบ หน้าที่เกิดจากการถูกไฟครอก เกดรู้มาว่า เพื่อชีวิตอันเป็นนิรันดร พ่อมดค็อบจึงได้ทำการเปิดประตูระหว่างดินแดนแห่งความเป็นและความตาย และศัตรูผู้ที่เคยพ่ายแพ้เขาเมื่อครั้งก่อนผู้นี้ก็ได้ปฏิญาณตนที่จะชำระ แค้นเขาอย่างสาสมให้จงได้

16. โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย

ที่เมืองเล็กๆ ริมทะเล เด็กน้อยวัย 5 ขวบ โซะสุเกะ อาศัยอยู่ในบ้านบนหน้าผาสูงติดทะเลอินแลนด์ เช้าวันหนึ่ง ระหว่างที่เล่นเพลินอยู่บนหาดหินใต้หน้าผา เขาพบปลาทองหน้าเหมือนคน ติดอยู่ในโหลแยมเก่า ๆ โซสุเกะ จึงช่วยชีวิตและเลี้ยงเธอไว้ในถังน้ำพลาสติกสีเขียว เขาให้ชื่อมันว่า โปะเนียว โปเนียวชอบโซสุเกะ โซสุเกะก็รู้สึกกับโปเนียวไม่ต่างกัน เด็กน้อยบอกกับปลาทองว่า “ไม่ต้องกลัวนะ ฉันจะปกป้องดูแลเธอเอง” แต่แล้วฟุจิโมะโตะพ่อของโปเนียว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นมนุษย์ แต่ตอนนี้กลายเป็นเจ้าสมุทรมีชีวิตอยู่ใต้ทะเลลึก ก็บังคับลูกสาวตัวน้อยๆ ให้กลับสู่ท้องทะเล “หนูอยากเป็นมนุษย์ค่ะ!” เธอบอกกับพ่อ ก่อนจะหนีออกมา กลายร่างเป็นเด็กสาว และกลับมาหาโซสุเกะ แต่ระหว่างทาง เธอทำน้ำแห่งชีวิตซึ่งเป็นของเหลวศักดิ์สิทธิ์ของพ่อหลุดรั่วไปในท้องทะเลจนหมดขวด เป็นเหตุให้น้ำทะเลยกตัวขึ้นสูงเกิดสึนามิ น้ำทะเลล้นเข้าท่วมจนเมืองเล็กๆ จมอยู่ใต้น้ำ

17.  อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว‎

เรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ คฤหาสน์เก่าแก่หลังใหญ่ท่ามกลางสวนกว้าง อาริเอ็ตตี้สาวน้อยตัวจิ๋วอายุ 14 ปี อาศัยอยู่กับพ่อแม่อย่างเงียบๆ ภายใต้พึ้นบ้านของคฤหาสน์หลังนั้น พวกเธอใช้ชีวิตอยู่ด้วยการอาศัย \”หยิบยืม\”ข้าวของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตจากบ้านของคนที่อยู่ข้างบน โดยระวังไม่ให้ใครพบเห็นเพราะพวกคนตัวจิ๋วมีกฏว่า \”หากถูกมนุษย์พบเห็นจะต้องย้ายที่อยู่ทันที\”แต่วันหนึ่งในฤดูร้อนอาริเอ็ตตี้ก็ถูก \”โช\” เด็กชายวัย 12 ปี ที่มาพักฟื้นที่คฤหาสน์เก่าหลังนี้เห็นตัวเข้าจนได้

18. ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์

From Up On Poppy Hill ที่เกิดขึ้นในเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1963 เป็นเรื่องรักที่มีตัวละครเอกเป็นนักเรียนไฮสคูล ผู้กลายเป็นกลุ่มคนญี่ปุ่นใหม่รุ่นแรก ขณะที่ประเทศนี้เริ่มฟื้นตัวจากความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สอง คนรุ่นใหม่ต้องดิ้นรนกับการก้าวไปสู่อนาคตที่เจิดจรัสแต่ก็พยายามไม่สูญเสียสิ่งต่างๆ จากอดีตที่ทำให้พวกเขากลายมาเป็นพวกเขา อนิเมชันที่สดใสและเปี่ยมด้วยรายละเอียดของเรื่องถ่ายทอดความงดงามจับตาของท่าเรือโยโกฮาม่าและหุบเขาเขียวขจีรอบด้าน และด้วยซาวน์แทร็คที่นำมาจากดนตรีที่วิเศษที่สุดจากยุคสมัยนั้น ที่ได้ถ่ายทอดความรู้สึกตื่นเต้นของความรักหนุ่มสาวและความหวังของรุ่งอรุณใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

แหล่งที่มา : http://www.ghibliworld.com/

Categories: Ghibli | ใส่ความเห็น

แนะแนวเรื่อง

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .